EN|TH
Power Buy
ตัวกรอง
สินค้ายอดนิยม
Huawei
0 รายการ
แสดง
รายการในหนึ่งหน้า

Huawei (หัวเว่ย)

หากเอ่ยถึง Huawei หลายคนคงถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกต่างๆ อาทิ สมาร์ทโฟน ฮาร์ดดิส แอร์การ์ด เป็นต้น ทราบหรือไม่ว่า บริษัทที่ผลิตสินค้าจากจีน ที่หลายคนมองว่า ราคาถูกและคุณภาพต่ำ สามารถก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างไร ?


Huawei มีสำนักงานใหญ่และศูนย์ผลิตอุปกรณ์สื่อสารหลากหลายประเภท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 11.3 ตารางกิโลเมตร ทางตอนใต้ของ “เสิ่นเจิ้น” มีพนักงานมากกว่า 24,000 ชีวิต ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2531 โดยมี นายเหริน เจิ้งเฟย อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพจีนเป็นผู้ก่อตั้ง เริ่มจากการเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ทำ ธุรกิจโทรคมนาคม และให้บริการทางด้านการให้คำปรึกษาในการวางระบบสื่อสารโทรคมนาคม แต่ในปัจจุบัน Huawei กลายเป็นที่จับตามองของทั่วโลก สามารถกวาดงานใหญ่มาได้มากกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมผู้ให้บริการระดับแนวหน้าถึง 22 บริษัท เริ่มตั้งแต่สหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย ล้วนแต่ใช้บริการของ “หัวเหว่ย เทคโนโลยี” ทั้งสิ้น สิ่งที่ทำให้หัวเหว่ยกลายเป็นผู้นำในแต่ละประเทศได้อย่างรวดเร็วนั้น มาจาก ราคาที่ “ต่ำกว่าคู่แข่ง” ทำให้ได้เปรียบในการประมูล ดังตัวอย่างของโครงการโทรศัพท์ไร้สายในไทย ที่ตั้งราคากลางการประมูลไว้ที่ประมาณ 13,000 ล้านบาท แต่ 'หัวเหว่ย' ประมูลไปด้วยราคาเพียง 7,000 ล้านบาท เอาชนะคู่แข่งที่เป็นบริษัทชั้นนำอื่นๆ ของโลก ทั้งที่เป็นของชาติตะวันตกและญี่ปุ่น ชนิดเทียบไม่ติดเลยทีเดียว นอกจากนี้ Huawei ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการวิจัยและพัฒนา (R&D) เป็นอย่างมาก หัวเว่ยก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา 16 แห่งทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, สวีเดน, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, อินเดียและจีน หัวเว่ยมีพนักงานมากกว่า 7000 คน โดยมุ่งเน้นไปที่สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการวิจัยและพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งกว่า 50% เป็นทีมของ HUAWEI Consuber BG ทั้งหมด เนื่องด้วยการมุ่งเน้นอย่างต่อเนื่องที่เกี่ยวกับการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค โครงสร้างพื้นฐาน ขั้นตอนวิธีการ และมาตรฐาน เช่นเดียวกับการใช้ประโยชน์จากความสามารถระดับแนวหน้าของหัวเว่ยในเรื่องของเครือข่ายไร้สายทั้ง 4G และ 5G และชิปเซ็ต HUAWEI Consumer BG จะยังคงที่จะสานต่อนวัตกรรมในเรื่องโครงสร้างของผลิตภัณฑ์, การออกแบบ, เสียง, วิดีโอ, กล้อง, อินเตอร์เฟซ การเชื่อมต่อ และการใช้งานแบตเตอรี่ HUAWEI Consumer BG มีความตั้งใจที่จะใส่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดลงในแอพพลิเคชั่น เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าเดิมและต้องการตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าทั่วโลก นอกจากจะหาทีมวิจัยและพัฒนาจากต่างประเทศแล้ว Huawei ยังได้ตั้งศูนย์ “R&D” ของตนเอง และยังมีสถาบันเพื่อการวิจัยในต่างประเทศหลายแห่ง เพื่อให้ง่ายในการถ่ายโอนเทคโนโลยีมาจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยความทุ่มเททางด้านการวิจัยและพัฒนา ส่งผลให้หัวเหว่ยสามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย


"หัวเหว่ย" กับ "แอปเปิล"  
Ren Zhengfei (เหริน เจิ้งเฟย) ผู้ก่อตั้งและประธาน Huawei กล่าวถึง Apple ว่า พวกเขาช่วยบุกเบิก ยุคสมัย ถึง 3 ยุคด้วยกัน ยุคแรกคือยุคคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ยุคที่สองคือ ยุคเทคโนโลยีการประมวลผลภาพของ Apple และยุคที่สามคือ ยุคของ iPhone และ iPod Touch “Apple ได้เปลี่ยนโลกใบนี้ พวกเราต้องขอบคุณเขาจริง ๆ” นายเหรินกล่าว หากว่าไม่มีระบบเศรษฐกิจจากการเติบโตของ อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ Huawei ก็จะไม่สามารถมายืนอยู่จุดนี้ได้ และจากการเติบโตที่ลดลงของ Apple ก็มอบโอกาสใหม่ ๆ ให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีน นายเหรินยังกล่าวว่า ความมั่นใจในตัวเองจนเกินไป จนกลายเป็นความหยิ่งยโสของ Apple ที่มีต่อผู้ใช้ ทำให้ยอดขาย iPhone ลดลงในตลาดโลก โดยเฉพาะในตลาดจีน มีอัตราการลดลงจำนวนมาก ซึ่งการลดลงนี้ทำให้ Huaweiและผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายอื่น ๆ สามารถทำยอดขายเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และปลดปล่อยตัวเองออกจากแรงกดดันของ iPhone Huawei สามารถทำยอดขายแซง Apple ได้ในตลาดโลกตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา และขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลก รองจาก Samsung แทนที่ Apple ทันที แม้ Apple จะเปิดตัว iPhone X แต่ด้วยราคาที่แพงกว่าเงินเดือนโดยเฉลี่ยของคนจีนถึง 2 เท่า ทำให้ iPhone ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่ขายดีในจีนอีกต่อไปแล้ว